Mũ bảo hiểm nào là an toàn?

Dù đạt tiêu chuẩn an toàn, chiếc mũ bảo hiểm vẫn không thể phát huy công dụng tối đa nếu không vừa đầu.

Điều gì sẽ xảy ra khi thả một viên gạch rơi từ tầng 2 xuống sàn bê tông? Có thể gạch vỡ làm 2, 3, 4, hoặc cũng có thể nát vụn. Thả từ độ cao 10 m, viên gạch chạm đất ở vận tốc chừng 50 km/h, cũng là tốc độ trung bình của xe máy. Hậu quả sẽ như thế nào nếu đầu nạn nhân đập xuống đường cũng với vận tốc đó!

Báo cáo năm 2013 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, mỗi năm ở Việt Nam có gần 11.000 người chết vì tai nạn giao thông, tập trung nhiều nhất là tai nạn xe máy (chiếm trên 70%). Trong các chấn thương liên quan đến xe máy thì chấn thương sọ não chiếm khoảng 2/3, gây ra tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng. Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là do người điều khiển không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng các loại mũ không đảm bảo chất lượng.

helmet-1-9856-1404180208.jpg

3 loại mũ bảo hiểm chính.

Theo Quy chuẩn quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy, có 3 loại mũ bảo hiểm chính, trong đó có mũ che cả đầu, tai và hàm, có kết cấu bảo vệ phía trên của đầu, vùng chẩm, vùng tai và cằm của người đội mũ. Đây không chỉ là loại mũ bảo vệ tốt nhất mà còn giảm tiếng ồn gió cho phép người đội nghe tốt hơn. Mũ che cả đầu và tai có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và cùng tai nên không bảo vệ mặt. Mũ che nửa đầu là loại kém an toàn nhất bởi chỉ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên.

Cũng theo quy định này, cấu tạo cơ bản của mũ bảo hiểm gồm 3 phần: vỏ mũ; lớp hấp thụ xung động và quai đeo. Vỏ mũ cứng, thường làm bằng vật liệu composite hoặc nhựa dẻo (ABS, EPS…), được thiết kế để phân tán lực va đập ra vùng rộng, tránh lực tập trung vào một khu vực gây tổn thương hộp sọ. Vỏ mũ tròn, bề mặt nhẵn sẽ bảo bệ đầu tốt hơn trong tình huống nạn nhân văng đi hoặc đập đầu vào vỉa hè bởi lúc này đầu nạn nhân dễ dàng trượt đi. Ngoài ra, vỏ mũ sơn phản quang dễ được phát hiện trong đêm giúp giảm tai nạn do tầm nhìn hạn chế.

Vo-mu-phan-tan-luc-va-dap-5223-140418020

Phần vỏ mũ phân tán lực va đập.

Quan trọng không kém là lớp hấp thụ xung động làm bằng vật liệu mềm như xốp, nằm ngay sát vỏ cứng. Va đập giữa vỏ với nền cứng chỉ trong tích tắc tạo ra xung lực lớn, nhưng nhờ lớp xốp mềm bị nén, năng lượng va chạm được hấp thụ mà lực tác động trực tiếp đến đầu giảm. Lớp xốp mỏng hấp thụ lực kém. Nhưng nếu nạn nhân đội mũ quá dày, trong tình huống cả phần vai và đầu chạm đất thì cổ có thể bị gẫy hoặc truyền lực lớn lên đầu.

Bộ phận quai đeo giữ cho mũ không bị lật ngược về phía sau khi xe chạy ở vận tốc cao, cản gió lớn. Không cài quai hoặc để quai lỏng, mũ dễ bị văng đi ngay lần đầu va chạm, thậm trí ngay khi xe nghiêng, nạn nhân ngã. Điều chỉnh quai đeo ôm lấy hàm dưới nhưng đảm bảo cho miệng vẫn có thể mở rộng.

Dù đạt tiêu chuẩn an toàn, chiếc mũ bảo hiểm vẩn không thể phát huy công dụng tối đa nếu không vừa đầu. Chiếc mũ quá lỏng dễ bị sô lệch so với đầu sau lần đầu tiên va đập, và không để thực hiện đúng chức năng bảo vệ trong những lần va chạm sau.

Hãy thử đội để biết chiếc mũ có thực sự phù hợp với đầu của bạn. Lắc đầu sang hai bên, di chuyển lên xuống nếu vị trí mũ di chuyển so với đầu thì chiếc mũ đó quá to với bạn. Chiếc mũ quá nhỏ sẽ khiển bạn khó chịu khi đội, nó để lại vết lằn trên mặt, nhưng đôi khi chiếc mũ phù hợp cũng khiến người đội khó chịu nếu không được điều chỉnh đúng vị trí.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy
(QCVN 2: 2008/BKHCN)

2.3. Ghi nhãn

2.3.1. Nội dung ghi nhãn mũ thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá.

2.3.2. Nhãn phải được ghi một cách rõ ràng, bền vững (không phai mờ) trên bề mặt trong hoặc ngoài mũ.

2.3.3. Nhãn của mũ sản xuất trong nước tối thiểu phải bao gồm các thông tin sau:

- Tên sản phẩm: Phải có cụm từ "Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy".

- Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất.

- Cỡ mũ.

- Tháng, năm sản xuất.

2.3.4. Nhãn phụ của mũ nhập khẩu tối thiểu phải bao gồm các thông tin sau:

- Tên sản phẩm: Phải có cụm từ "Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy".

- Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối.

- Xuất xứ hàng hoá.

- Cỡ mũ.

- Tháng, năm sản xuất.

Thế Hoàng

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp